Laodong - CÔNG NHÂN CHƯA MUA THỰC PHẨM SẠCH, VÌ SAO?

CN mua hàng hóa tại siêu thị CĐ thuộc Khu công nghệ cao quận 9, TPHCM.
LĐLĐ TPHCM đã có nhiều chương trình đưa thực phẩm sạch đến công nhân (CN), tuy nhiên CN chưa thể thay đổi ngay thói quen mua sắm từ các chợ tự phát, ưu tiên hàng giá rẻ, không chú ý đến nguồn gốc xuất xứ… khiến chương trình gặp khó. Tuy nhiên, Tổ chức Công đoàn vẫn đang nỗ lực thay đổi cách tiếp cận để CN mua sắm dễ dàng hơn.
Chưa thể thay đổi ngay thói quen
Với mong muốn giúp CN tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, bảo đảm vệ sinh với giá cả hợp lý, tháng 7.2016, CĐ các KCN-KCX TPHCM khởi động chương trình “Gạo sạch cho CN”, đơn vị trực tiếp tham gia cung cấp là Cty TNHH sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng. Theo ký kết, CN sẽ được mua gạo với giá giảm 15% so với giá thị trường (chỉ 12.000 -13.000 đồng/kg so với giá gốc là 17.000 đồng/kg). Giá gạo ổn định cho đến khi hết thời hạn ký kết và không tăng dù bất cứ lý do gì. CN đăng ký mua gạo sẽ được công ty giao tận nơi và trả tiền vào kỳ lương hằng tháng. CĐ các KCX-KCN TP tham gia giám sát chất lượng đầu vào, thời hạn sử dụng, cũng như nắm bắt phản ánh của CN về chất lượng gạo. Tuy nhiên, sau gần 5 tháng triển khai, chỉ 64/779 CĐCS hưởng ứng mua gạo với số lượng khiêm tốn - gần 100 tấn gạo sạch.
Ông Nguyễn Thái Thành - Phó Chủ tịch CĐ KCN - KCX TP - cho biết, số lượng CĐCS tham gia ít, lượng gạo sạch đến tay CN còn ít ỏi do một số nguyên nhân như: Một số công ty nghiêm ngặt về mặt an ninh nên không cho đem gạo vào trong công ty; các công ty còn hạn chế mặt bằng để bán gạo hoặc không có căng tin; CN ở khu vực miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ nhận gạo từ gia đình; các CN ăn trưa tại công ty, không nấu nướng và các CĐCS chưa thật sự quan tâm đến chương trình.
Đặc biệt, một nguyên nhân khiến chương trình “Gạo sạch cho CN” chưa đạt kết quả như kỳ vọng, theo nhiều chủ tịch cán bộ CĐCS là do anh chị em CN vẫn giữ thói quen mua sắm kiểu cũ. Ông Nguyễn Văn Bưởi - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Pungkook (KCX Tân Thuận, TPHCM) - cho hay: “CN tan ca, trên đường về tiện đâu mua đó. Nhiều khi không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, hay hạn sử dụng. CN ra chợ mua 5 ký gạo hoặc chỉ cần gọi điện là người ta mang đến tận nhà. Ăn không hợp có thể gọi điện trả luôn. CN mua gạo của chương trình phải tự chở về nên không thích vì bất tiện dù gạo ngon hơn”.
Chấp nhận bán hàng không lợi nhuận
Ông Nguyễn Thành Đô - Chủ tịch CĐ KCN - KCX TP cho hay, với mức thu nhập như hiện nay, việc tiếp cận được nguồn thực phẩm sạch, bảo đảm chất lượng và phù hợp túi tiền là trăn trở của CN. Thời gian qua, CĐ KCN - KCX đã có nhiều chương trình nhằm đưa thực phẩm sạch, an toàn, giá cả hợp lý đến với anh chị em CN, đoàn viên như chương trình “Gạo sạch cho CN”, mở rộng chuỗi siêu thị CĐ, bán hàng lưu động, ngày hội mua sắm vào các dịp lễ, cuối tuần… “Có những chương trình được anh chị em CN hưởng ứng nhưng cũng có những chương trình gặp nhiều khó khăn vì CN chưa quen với các tiện ích mua sắm, giữ thói quen mua sắm kiểu cũ. Để thay đổi, tổ chức CĐ vẫn đang nỗ lực thay đổi cách tiếp cận để CN mua sắm được dễ dàng hơn” - ông Đô cho hay. Sắp tới sẽ triển khai mô hình “Thẻ siêu thị CĐ”, liên kết với các ngân hàng, CN tích lũy một phần tiền trong thẻ để mua sắm tại các siêu thị đảm bảo hàng hóa chất lượng, đặc biệt CN dùng thẻ này mua sắm sẽ hưởng các ưu đãi hơn.
Bà Thân Thị Lan Ny - TGĐ Cty TNHH sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng - cho biết, 5 tháng tham gia chương trình “Gạo sạch cho CN” Cty bán được 100 tấn gạo. Trước đó, ban giám đốc công ty đã thảo luận rất kỹ với CĐ các KCX-KCN TP để có giá tốt nhất. Gạo của Cty đạt chứng nhận VietGAP và đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới như Nhật, Châu Âu nhưng lại khó đưa vào thị trường… công nhân!
“Ở đây không đơn thuần chỉ là mua và bán, mà chúng tôi mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, mang đến sản phẩm sạch cho CN” - bà Lan Ny bộc bạch.
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Kiều Ngọc Vũ đánh giá chương trình đưa gạo sạch đến CN và các hoạt động khác của CĐ KCN - KCX TP như chuỗi siêu thị mini, siêu thị CĐ, xe hàng lưu động… đã cụ thể hóa các chương trình hành động của LĐLĐ TP và Tổng LĐLĐ Việt Nam dành cho người lao động. Trước những khó khăn mà các chương trình gặp phải, ông Vũ đặt ra yêu cầu: “Sắp tới, CĐ KCN - KCX cần có những đổi mới, đa dạng hóa mặt hàng phục vụ CN với tiêu chí: Chất lượng tốt nhất, giá cả phù hợp nhất, CN mua thuận tiện nhất”.
Chưa thể thay đổi ngay thói quen
Với mong muốn giúp CN tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, bảo đảm vệ sinh với giá cả hợp lý, tháng 7.2016, CĐ các KCN-KCX TPHCM khởi động chương trình “Gạo sạch cho CN”, đơn vị trực tiếp tham gia cung cấp là Cty TNHH sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng. Theo ký kết, CN sẽ được mua gạo với giá giảm 15% so với giá thị trường (chỉ 12.000 -13.000 đồng/kg so với giá gốc là 17.000 đồng/kg). Giá gạo ổn định cho đến khi hết thời hạn ký kết và không tăng dù bất cứ lý do gì. CN đăng ký mua gạo sẽ được công ty giao tận nơi và trả tiền vào kỳ lương hằng tháng. CĐ các KCX-KCN TP tham gia giám sát chất lượng đầu vào, thời hạn sử dụng, cũng như nắm bắt phản ánh của CN về chất lượng gạo. Tuy nhiên, sau gần 5 tháng triển khai, chỉ 64/779 CĐCS hưởng ứng mua gạo với số lượng khiêm tốn - gần 100 tấn gạo sạch.
Ông Nguyễn Thái Thành - Phó Chủ tịch CĐ KCN - KCX TP - cho biết, số lượng CĐCS tham gia ít, lượng gạo sạch đến tay CN còn ít ỏi do một số nguyên nhân như: Một số công ty nghiêm ngặt về mặt an ninh nên không cho đem gạo vào trong công ty; các công ty còn hạn chế mặt bằng để bán gạo hoặc không có căng tin; CN ở khu vực miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ nhận gạo từ gia đình; các CN ăn trưa tại công ty, không nấu nướng và các CĐCS chưa thật sự quan tâm đến chương trình.
Đặc biệt, một nguyên nhân khiến chương trình “Gạo sạch cho CN” chưa đạt kết quả như kỳ vọng, theo nhiều chủ tịch cán bộ CĐCS là do anh chị em CN vẫn giữ thói quen mua sắm kiểu cũ. Ông Nguyễn Văn Bưởi - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Pungkook (KCX Tân Thuận, TPHCM) - cho hay: “CN tan ca, trên đường về tiện đâu mua đó. Nhiều khi không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, hay hạn sử dụng. CN ra chợ mua 5 ký gạo hoặc chỉ cần gọi điện là người ta mang đến tận nhà. Ăn không hợp có thể gọi điện trả luôn. CN mua gạo của chương trình phải tự chở về nên không thích vì bất tiện dù gạo ngon hơn”.
Chấp nhận bán hàng không lợi nhuận
Ông Nguyễn Thành Đô - Chủ tịch CĐ KCN - KCX TP cho hay, với mức thu nhập như hiện nay, việc tiếp cận được nguồn thực phẩm sạch, bảo đảm chất lượng và phù hợp túi tiền là trăn trở của CN. Thời gian qua, CĐ KCN - KCX đã có nhiều chương trình nhằm đưa thực phẩm sạch, an toàn, giá cả hợp lý đến với anh chị em CN, đoàn viên như chương trình “Gạo sạch cho CN”, mở rộng chuỗi siêu thị CĐ, bán hàng lưu động, ngày hội mua sắm vào các dịp lễ, cuối tuần… “Có những chương trình được anh chị em CN hưởng ứng nhưng cũng có những chương trình gặp nhiều khó khăn vì CN chưa quen với các tiện ích mua sắm, giữ thói quen mua sắm kiểu cũ. Để thay đổi, tổ chức CĐ vẫn đang nỗ lực thay đổi cách tiếp cận để CN mua sắm được dễ dàng hơn” - ông Đô cho hay. Sắp tới sẽ triển khai mô hình “Thẻ siêu thị CĐ”, liên kết với các ngân hàng, CN tích lũy một phần tiền trong thẻ để mua sắm tại các siêu thị đảm bảo hàng hóa chất lượng, đặc biệt CN dùng thẻ này mua sắm sẽ hưởng các ưu đãi hơn.
Bà Thân Thị Lan Ny - TGĐ Cty TNHH sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng - cho biết, 5 tháng tham gia chương trình “Gạo sạch cho CN” Cty bán được 100 tấn gạo. Trước đó, ban giám đốc công ty đã thảo luận rất kỹ với CĐ các KCX-KCN TP để có giá tốt nhất. Gạo của Cty đạt chứng nhận VietGAP và đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới như Nhật, Châu Âu nhưng lại khó đưa vào thị trường… công nhân!
“Ở đây không đơn thuần chỉ là mua và bán, mà chúng tôi mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, mang đến sản phẩm sạch cho CN” - bà Lan Ny bộc bạch.
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Kiều Ngọc Vũ đánh giá chương trình đưa gạo sạch đến CN và các hoạt động khác của CĐ KCN - KCX TP như chuỗi siêu thị mini, siêu thị CĐ, xe hàng lưu động… đã cụ thể hóa các chương trình hành động của LĐLĐ TP và Tổng LĐLĐ Việt Nam dành cho người lao động. Trước những khó khăn mà các chương trình gặp phải, ông Vũ đặt ra yêu cầu: “Sắp tới, CĐ KCN - KCX cần có những đổi mới, đa dạng hóa mặt hàng phục vụ CN với tiêu chí: Chất lượng tốt nhất, giá cả phù hợp nhất, CN mua thuận tiện nhất”.
Tin đọc nhiều nhất
-
MẪU MỚI, CHỈ CÓ TẠI GẠO KIM SÁNG - 80.000Đ/HỘP 2 KG - GẠO ST24 DẺO, THƠM, TRẮNG
-
MẪU MỚI, CHỈ CÓ TẠI GẠO KIM SÁNG - 75.000Đ/HỘP 2 KG - GẠO ST21 DẺO, THƠM, TRẮNG
-
MẪU MỚI, CHỈ CÓ TẠI GẠO KIM SÁNG - 70.000Đ/HỘP 2 KG - GẠO ST20 DẺO, THƠM, TRẮNG
-
GẠO LANNY GOLD - NGỌC TRỜI ĐẤT VIỆT (Tiêu chuẩn Châu Âu)
-
GẠO LANNY ROYAL - NGỌC TRỜI ĐẤT VIỆT (Tiêu chuẩn Châu Âu)
-
GẠO LANNY RICE (XANH) - NGỌC TRỜI ĐẤT VIỆT (Tiêu chuẩn Châu Âu)
-
GẠO GIỐNG NHẬT CAO CẤP SAKURA - HƯƠNG VỊ NHẬT BẢN
-
GẠO GIỐNG NHẬT HẠT TRÒN CAO CẤP JOPICA - GẮN KẾT TÌNH THÂN